วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การตลาดออนไลน์ 2




จากการที่บทความการตลาดออนไลน์ครั้งที่แล้ว (เริ่มต้นกันด้วย Marketing) ได้กล่าวไปแล้วว่า การตลาดแบบ Offline และการตลาดแบบ Online มีความแตกต่างกันอย่างไร หลังจากให้การบ้านสำหรับผู้ประกอบการไปว่า “ธุรกิจของท่านมีลูกค้าเป้าหมายอยู่ในกลุ่มไหน?” วันนี้วิคิดว่า ผู้ประกอบการทุกท่านคงทราบเป็นอย่างดีแล้วว่าลูกค้าของท่านเองเป็นกลุ่มไหน
หากท่านวิเคราะห์ออกมาแล้วว่า กลุ่มลูกค้าของท่านอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 15-35 ปี วิขอแนะนำให้ท่านทำการตลาดผ่าน Social Network เพราะจะทำให้ท่านสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด ซึ่งหลายๆท่านก็อาจจะงงเล็กน้อยว่า Social Network ที่วิพูดถึงคืออะไร แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาพูดว่า เราจำมาทำการตลาดออนไลน์อย่างง่ายผ่าน Facebook ทุกท่านก็คงอุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า “อ๋อออออ” ^^ ซึ่ง Facebook เป็นการทำการตลาดที่ได้ผลเร็ว เห็นผลได้จริง ประเมินผลได้ทันเวลา และประหยัดต้นทุนด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์กันได้อย่างมากเลยทีเดียว
จากการวิเคราะห์สถานการณ์การเข้าถึง Facebook ของไทยจากหลายๆสถาบันพบว่า คนไทยเข้าถึง Facebook เฉลี่ยแล้วมากกว่า 15 ชั่วโมงต่อวัน โอ้โห.. สูงมากเลยนะคะ และยังพบว่า Facebook เป็น social Network ชนิดเดียวที่ประชาชนใช้เวลาในการตอบโต้ และขับเคลื่อนสถานการณ์ต่างๆ เป็นระยะเวลานานเลยทีเดียว ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราต้องมาทำการตลาดผ่าน Facebook หรือที่เราเรียกกันว่า Fan Page ผู้ประกอบการสามารถสร้าง Fan Page ได้ง่ายๆ คลิก  หลังจากที่เราสร้าง Fan Page กันเรียบร้อยแล้ว วิขอแนะนำทริคง่ายๆในการทำ Fan Page ดังนี้ค่ะ
1.   ปรับ ตกแต่งรูปของ Fan page ให้สวยงาม เพื่อดึงดูดความสนใจ และเป็นจุดเด่นเหนือคู่แข่ง
2.   สร้างฐานการรับรู้จากลูกค้า โดยเชิญชวนเพื่อนให้เข้ามา LIKE ที่ Fan Page ของเรา
3.   หลังจากที่มีฐานลูกค้าแล้ว สิ่งสำคัญที่ Fage พึงกระทำคือ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตาม อาทิเช่น ข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของท่าน ทั้งทางตรงและทางอ้อม
4.   มีการอัพเดตข้อมูลบน Fan Page เป็นประจำและสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความคุ้นชินให้กับลูกค้าผู้ติดตาม
5.   มีการตอบสนอง และตอบกลับลูกค้าทันที ที่ลูกค้ามีส่วนร่วมบน Fan Page อาทิเช่น Post ถามบนหน้า Fan Page การ Like การส่งข้อความมายังกล่องข้อความ เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่า ตนเองมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการอยู่เสมอ
6.   มีการวิเคราะห์ว่า ลูกค้าของเราชื่นชอบสิ่งไหนจากการที่เรา Post เพื่อป้อนข้อมูลที่ตรงใจลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
บทความจาก .. คุณเพ็ญวิสาข์ หล้าตานะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น