วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ภาวะผู้นำแบบติดดิน 2


       หลังจากที่ไอหมอก ได้แบ่งปันเรื่อง "ภาวะผู้นำแบบติดดิน ตอนที่ 1" ไปเรียบแล้วแล้ว ปรากฎว่าได้รับการตอบรับจากผู้อ่านค่อนข้างดีเลยทีเดียว วันนี้ไอหมอกก็เลยไม่พลาดที่จะนำเอาแนวคิดของ  กัปตัน D.Michael Abrashoff มานำเสนอให้กับทุกท่านได้อ่านกันอย่างต่อเนื่องกับแนวคิดดีดีกันแบบนี้ เรามาดูกันว่า ทำไม?  กัปตัน D.Michael Abrashoff ถึงได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของลูกน้องทุกคนกันค่ะ


       แนวคิดประการที่สองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงคือ ยิ่งคนมีความสุขกับกระบวนการทำงานเท่าไหร่ ผลงานก็จะดีขึ้นเท่านั้น การใช้ชีวิตอยู่กลางทะเลตลอด 35 วันในอ่าวเปอร์เซียไม่ใช่สิ่งน่ารื่นรมย์เลย แต่ Abrashoff ใช้พันธกิจของพวกเขานำทาง และมีความสนุกสนานกับการทำงาน ในเดือนตุลาคม ปี 1997 มีการประกวดการแกะสลักฟักทองในกองเรือ โดยมีเรือ Benfold เป็นเจ้าภาพ ในระหว่างการเติมน้ำมันในทะเล ลูกเรือ Benfold จะฉายมิวสิควิดีโอที่ด้านข้างเรือของพวกเขาในช่วงคริสมาสต์ที่มีการแสดงร้องเพลงเลียนแบบเอลวิสโดยลูกเรือคนหนึ่ง

       Abrashoff เรียนรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากระเบียบปฏิบัติในช่วงที่เขาทำงานเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมให้กับ William Perry ในปี 1994 เขาช่วย Perry ตรวจสอบโครงการปรับปรุงการจัดซื้อของกระทรวงกลาโหม เขานำสิ่งที่เขาเรียนมาใช้ในเรือของเขา เรือ Benfold ซื้ออาหารที่ใช้ในเรือได้ถูกกว่าอาหารที่เขาอาจซื้อได้จากกองทัพเรือ ด้วยเงินที่เขาสามารถประหยัดได้ เขาส่งลูกเรือ 5 คนไปเข้าเรียนการทำอาหาร และทำให้เรือ Benfold เป็นที่ที่มีแต่คนอยากมากินข้าวบนเรือมากที่สุดในอ่าว

       การนำของ Abrashoff ก่อให้เกิดผลดีทั้งในเรื่องการเงินและงาน ในปีงบประมาณ 1998 เรือ Benfold คืนงบประมาณ $600,000 จากงบบำรุงรักษามาทั้งหมด $2.4 ล้าน และคืนอีก $800,000 จากงบซ่อมแซม $3 ล้าน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเนื่องจากคนของเขาต้องการทำงานให้ดี มิใช่ต้องการจะประหยัด ปีงบประมาณของเรือ Benfold ถูกตัดลงทันที $600,000 แต่ Abrashoff ก็ยังสามารถคืนกลับไปให้กองทัพเรือได้อีก 10%


       ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง เรือ Benfold ก็สร้างผลงานที่ดีเยี่ยม เรือของเขาได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ในเรื่องของการลดความผิดพลาดของเครื่องมือ และเรื่องของการใช้เรือ ลูกเรือของเขาผ่านการฝึกก่อนออกปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน โดยทั่วไปการฝึกนี้กินเวลา 22 วันที่ท่าเรือ และ 30 วันในทะเล ลูกเรือ Benfold ใช้เวลา 5 วันในท่า และ 14 วันในทะเลเท่านั้น ทำให้พวกเขามีเวลาพักผ่อนบนฝั่งมากขึ้น

       ผลงานโดดเด่นอีกประการคือ การรักษาลูกเรือเอาไว้ เรือ Benfold มีผลงานดีเหลือเชื่อ โดยเฉลี่ยแล้วลูกเรือเพียงแค่ 54% เท่านั้นที่ยังอยู่กับเรือหลังจากออกทะเลไป 2 ครั้ง แต่ลูกเรือของ Benfold ทั้ง 100% ต้องการอยู่ต่อ ถ้าคิดคร่าวๆ ว่าค่าใช้จ่ายในการคัดสรรและฝึกฝนมีต้นทุนประมาณ $100,000 ต่อทหารเรือ 1 คน นั่นหมายความว่า Abrashoff ประหยัดเงินให้กองทัพเรือได้ถึง $1.6 ล้านโดยประมาณในปี 1998

       สิ่งที่สำคัญที่สุดในความสำเร็จของ Abrashoff น่าจะเป็นความร่วมมือกันอย่างยอดเยี่ยมภายในเรือ Benfold ลูกเรือไม่ว่าเก่าหรือใหม่ต่างชื่นชมในบรรยากาศของความมีระเบียบแบบสบายๆ บนเรือ รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์และความภาคภูมิใจในผลงาน

ขอบคุณความรู้และแนวคิดที่ดีจาก .. PacRim Group และเครือธนาคารทหารไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น