วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

อาหารลดความอ้วน – ถั่วเปลือกแข็ง


หลังจากที่เราได้กล่าวถึง อาหารที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญในร่างกาย เพื่อลดความอ้วนชนิดแรก ได้แก่ “พริก”ไปแล้วนั้น วันนี้เรามาพูดถึงอาหารลดความอ้วนชนิดที่ 2 ซึ่งได้แก่ อาหารตระกูล “ถั่วเปลือกแข็ง” กันต่อเลยดีกว่าค่ะ ท่านผู้อ่านรู้กันมั้ยเอ่ยว่า ถั่วเปลือกแข็ง เป็นถั่วประเภทไหนกันบ้าง? ง่ายๆ ถั่วเปลือกแข็งที่ว่าก็คือ นัท (Nut), ถั่วลิสง (Peanuts), ถั่วอัลมอนด์ (Almonds), ถั่วเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (Cashew Nuts), ถั่วแมคาเดเมีย (Macadamia Nuts), ถั่ววอลนัท (Walnuts), ถั่วพิสตาชิโอ (Pistachio Nuts), ถั่วพีแคน (Pecan Nuts), ถั่วฮาเซลนัท (Hazel Nuts) และถั่วเม็ดสน (Pine Nuts) ซึ่งผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Purdue สหรัฐอเมริกา พบว่าการกินถั่วเปลือกแข็งช่วยกระตุ้นร่างกายให้เผาผลาญดีขึ้นอีก 11 เปอร์เซ็นต์และลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ ถึงแม้ว่าถั่วหนึ่งกำมือจะมีแคลอรีสูงถึง 165 กิโลแคลอรี ก็ตาม
ถั่วเปลือกแข็ง
                เมื่อพูดถึงถั่วหลายคนอาจจะไม่ชอบเนื่องจากทำให้เกิดก๊าซ ในท้อง หรืออาจจะกลัวอ้วน เนื่องจากถั่วจะมีปริมาณมานไขมันสูง ซึ่งความจริงไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญประมาณร้อยละ 80 ของพลังงานทั้งหมด แต่ไขมันในถั่วเป็นไขมันไม่อิ่มตัว และเป็นกรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต ผิวหนัง ผม การควบคุมความดันโลหิต ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการแข็งตัวของเลือด ไขมันในถั่วเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน Polpolyunsaturated fats และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียว Monounsaturated fats ซึ่งสามารถเพิ่มระดับ HDL ซึ่งเป็นไขมันที่ดี ซึ่งป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินอี (ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ) Dietary fiber, Magnesium, Copper, Phosphorus, Potassium, Selenium และ Folate ปัจจุบันองค์การอาหารและยาของอเมริกายังได้แนะนำให้รับประทานถั่ววันละ 1 กำมือเพื่อลดไขมัน cholesterol อีกด้วย
                ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชเต็มเมล็ดอย่างตระกูลถั่วเปลือกแข็ง อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน รวมทั้งสารอาหารอื่นๆ อาทิ โอเมก้า 3 6 และกรดไลโนเลอิก ช่วยลดสาเหตุของการติดเชื้อ และช่วยดูแลระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้เช่นกัน เมื่อรับประทานอัลมอนด์ วอลนัท และถั่วบลาซิลนัท จะเป็นผลดีต่อโรคหัวใจ และลดปริมานไขมันร้าย และยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ช่วยลดริ้วรอย และช่วยฟื้นฟูความจำได้ดีอีกด้วย

                และแน่นอนว่า อาหารทุกประเภทย่อมมีทั้งผลดีและผลเสียอยู่ร่วมกัน ดังนั้นการรับประทานถั่วเปลือกแข็งที่มากเกินไป ก็อาจส่งผลต่อร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้นผู้อ่านทุกท่าน ควรจะเลือกรับประทานในปริมานที่เหมาะสม ควบคุมการกินให้มีความสมดุล เท่านี้ก็จะทำให้ทุกท่าน สามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างเป็นระบบ เดินเข้าสู่การเป็นผู้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และบุคลิกดีได้อีกด้วย

บทความโดย .. คุณเพ็ญวิสาข์  หล้าตานะ และ ศูนย์สารนิเทศทางอาหาร (FIC)
ขอบคุณ รูปภาพจากอินเตอร์เนต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น