วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ป๊อปคอร์นไทยใหญ่ (ข้าวโพดคั่วเกลือ)


         ป๊อปคอร์นไทยใหญ่ (ข้าวโพดคั่วเกลือ) เป็นขนมขบเคี้ยวที่ผมเคยรับประทานในสมัยเด็กๆ ผู้เฒ่าผู้แก่มักจะนำข้าวโพดข้าวเหนียวซึ่งเป็นข้าวโพดประจำท้องถิ่น นำมาคั่วใส่เกลือไว้ให้ผมและหลานๆได้กิน  ผมคิดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่กรอบ อร่อย ไม่เหมือนใครถ้าทำออกมาจำหน่าย ก็น่าจะขายได้ และยังให้ชื่อ “ป๊อปคอร์นไทยใหญ่”เพื่อเป็นเครดิตแด่ผู้เฒ่าผู้แก่ (ชาวไทยใหญ่)ผู้คิดค้นสูตรนี้



      ขั้นตอนและวิธีการใช้งาน ....นำข้าวโพดสีม่วง(ข้าวโพดข้าวเหนียว) มาแช่น้ำ ทำความสะอาด  แล้วนำมาตากแดด ค่อนข้างต้องตากหลายแดด จนกว่าข้าวโพดจะแห้ง แล้วตั้งกะทะใส่น้ำมันพืชนิดหน่อย พอร้อนได้ที่ ก็นำข้าวโพดลงคั่ว พอข้าวโพดเริ่มบานก็ตักขึ้น  พักไว้บนกระดาษเพื่อซับน้ำมันออก แล้วใส่เกลือคลุกเข้ากัน เท่านี้ก็พร้อมรับประทานได้ตลอดเวลา

              ประโยชน์ข้าวโพดสีม่วงหรือสีดำ(ข้าวโพดข้าวเหนียว) อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย ทั้งแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้อัตราการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกายลดลงทำให้แก่ช้ากว่าวัย และยังมีสารช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ เช่น ชนิดเนื้องอก และช่วยให้ร่างกายต่อต้านเชื้อโรคและสมานแผล และช่วยเสริมสร้างการทำงานของเม็ดเลือดแดง

        จุดเด่นของผลงาน ....เป็นข้าวโพด กรอบ กรอบ ที่ไม่บานเหมือนป๊อปคอร์นทั่วไป ดังนั้น เม็ดข้าวโพดที่คั่วแล้วไม่แตกหรือไม่บานสามารถรับประทานได้หมดและไม่แข็งจนเกินไป ซึ่งส่วนนี้ผมเชื่อว่าเป็นเอกลักษณ์ของป๊อปคอร์นไทยใหญ่ ที่ไม่มีใครเหมือนอย่างแน่นอน และผมก็ยังคงเชื่อเสมอว่า ภูมิปัญญาไทยคือสิ่งที่นำพามาซึ่งประโยชน์นานาประการอยู่เสมอ 



        บทความโดย คุณเทอดศักดิ์ ปิติวุฒิ หจก.ภาสว่าง จ.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น