วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีนกกระจอก


       จากการที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาได้ระยะหนึ่ง ทำให้เกิดอยากไปนั่งปล่อยอารม และปรึกษาแนวคิดกับผู้ใหญ่ที่เคารพ ก็เลยแวะไปที่ประจำกับคนญี่ปุ่นใจดี ร้านอาหารญี่ปุ่นซันซุย จ.เชียงใหม่ ร้านอาหารที่อยู่กับเชียงใหม่มา 20 กว่าปี ร้านนี้เจ้าของร้าน "คุณซาโม่" เค้าใส่ใจกับอาหารทุกจานด้วยตัวเค้าเอง ... ที่นี่ นอกจากได้ลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับกันแล้ว ไอหมอกยังคงได้นั่งพูดคุย และรับฟังแนวคิดดีดีจาดคุณซาโม่กันด้วย วันนี้ไอหมอกเลยนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และเรียนรู้แนวคิดของคนญี่ปุ่นเพิ่มเติมกันค่ะ

 

       คุณซาโม่พูดถึง "ทฤษฎีนกกระจอก" ให้เราเห็นภาพกันง่ายๆกันด้วยค่ะ .. "นกกระจอก เป็นนกตัวเล็กๆ ที่ทุกๆคนคงเคยเห็น เราเปรียบเจ้าของกิจการเป็นเหมือนหัวของนกกระจอก เป็นผู้ที่คิดวางแผนว่า จะบินไปทางไหน ทางไหนที่จะเป็นทางที่มีแรงพยุงใต้ปีก ทางไหนที่เป็นพายุ เป็นส่วนที่คิดหาช่องทางให้การบินนี้ เป็นการบินที่ถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุด .. ส่วนลูกน้องเปรียบเหมือนหางนกกระจอก คือส่วนสำคัญที่ทำให้นกกระจอกได้รับแรงพยุงใต้ปีกจากลมอย่างเต็มที่ หางนกกระจอกเป็นส่วนที่เสริมสร้างการบินของนกกระจอก และสร้างความสัมพันธ์กันอย่างสมดุล การบินของนกกระจอกตัวนั้นจึงจะสามารถบินไปในทางที่เจอแต่แสงสว่าง และสิ่งสวยงาม คนที่จะเป็นเจ้าของกิจการ หากไม่เคยเป็นลูกจ้าง ไม่มีวันเข้าใจจิตใจลูกน้อง .. คนที่ไม่ลองเป็นลูกจ้าง จะไม่เข้าใจความคิดของผู้บริหาร และจะก้าวเป็นเจ้าของกิจการไม่ได้ .. หัวกับหางต้องเข้าใจกัน และเรียนรู้ต่อกันเสมอถึงจะมีความสมดุล" มาถึงตรงนี้ไอหมอกคิดว่า ทฤษฎีนกกระจอกนี เป็นทฤษฎีที่น่าสนใจมากมายเลยค่ะ บางทีเราอาจมองข้ามไป เนื่องจากบางครั้ง เรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่คิดมากมาย จนอาจทำให้ลำดับความสำคัญไม่ได้ สิ่งไหนก็จำเป็นต้องคิดต้องทำไปซะหมด

       คุณซาโม่ยังปิดท้ายอีกว่า หลายๆคนโชคดีที่ ณ วันนี้เวลานี้ คนๆเดียวเป็นได้ 2 หน้าที่ในเวลาเดียวกัน นั่นคือ หัวและหางของนกกระจอก หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่า เป็นทั้งเจ้านายของที่หนึ่ง และเป็นลูกน้องของอีกที่หนึงในเวลาเดียวกัน ซึ่งน้อยคนนักที่จะสามารถรับการเรียนรู้จาก 2 ด้านที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงได้อย่างลงตัว บางทีการที่เราใช้ทักษะการเป็นอยู่ในขณะนี้ เข้ามามีส่วนปรับใช้ในการทำงานแต่ละสถานะก็เป็นการทำให้งานที่เราทำอยู่นั้นออกมาในรูปแบบผลลัพธ์ที่ดีอย่างที่เราภูมิใจก็เป็นได้


       ไอหมอกเห็นว่า ในฐานะของการเป็นผู้บริหาร หรือเจ้านาย ควรที่จะเรียนรู้ความคิด และรับฟังความคิดเห็นในมุมมองของลูกน้องมากยิ่งขึ้น ถึงจะสามารถบริหารจัดการกิจการอย่างเข้าอกเข้าใจ ซึ่งผลที่ได้มานั้นไม่ได้แค่จากแนวคิดของพนักงานเท่านั้น แต่ยังได้รับการถ่ายทอดความคิดของลูกค้าผ่านทางพนักงานอีกด้วย ในขณะเดียวกันคนที่เป็นลูกน้อง หรือลูกจ้างก็อย่าเพิ่งน้อยอกน้อยใจไปว่า ทำไมตนเองถึงเป็นแค่พนักงาน แต่เราควรใช้โอกาสในการเป็นตั้งพนักงาน ในการเรียนรู้แนวคิดของผู้บริหารกิจการ มุมมองด้านการบริหารชีวิตและธุรกิจของผู้นำอย่างเต็มที่ เพื่อที่วันนึงท่านจะได้เติบโตขึ้นตามอย่างผู้ที่ท่านได้เรียนรู้มา ไอหมอกขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านนะคะ ^_____^"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น