วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ถั่วลิสง ถั่วลาย ประโยชน์ที่เราไม่เคยรู้


       สวัสดีตอนเช้าๆ ค่ะเพื่อนๆชาวไอหมอก วันนี้ตื่นมาไอหมอกก็รู้สึกชักอยากกินถั่วลิสงขึ้นมาซะอย่างงั้น ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเนอะ? .. แต่นึกขึ้นได้ว่าทางคุณเทอดศักดิ์ จาก หจก.ภาสว่าง เค้าเอาขนมขบเคี้ยวชื่อ "คั่วกรอบ" มาฝาก แต่วันนี้เป็น "ถั่วลิสง" ค่ะไม่ยักกะรู้ว่าเครือคั่วกรอบจะมีถั่วลิสงด้วย เห็นว่าเค้ามีชื่อเรื่องถั่วเหลืองคั่วกรอบ ป๊อปคอร์นไทยใหญ่ ช้าอยู่ทำไมจัดการให้หมดถุงเลยสิคะ อิอิ หลังจากกินเรียบร้อยแล้วเราก็อยากรู้ว่า ในถั่วลิสงนี้มีประโยชน์อะไรต่อร่างกายบ้าง ไอหมอกจึงนำเอาความรู้เกี่ยวกับถั่วลิสงมาฝากทุกท่านกันค่ะ


       สถิติของวิทยุ BBC บอกว่าอายุเฉลี่ยของผู้ชายไทย 66 ปี ผู้หญิงไทยอายุเฉลี่ย 74 ปี น่าสังเกตว่าผู้ชายไทยใช้ชีวิตเปลืองมาก อาจรวมการตายจากอุบัติเหตุและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่มากเกินไป ซึ่งผู้หญิงก็เสื่องต่อโรคอ้วนมากขึ้น เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ มีอาการหนักถึงขั้นเส้นเลือดแตก อุ่ย!! ฟังดูแล้วแอบน่ากลัวนะคะ -*-

       จากการศึกษาประโยชน์ของถั่วนานาชนิด จะพบว่าในถั่วเมล็ดแห้งมีไขมันที่ดี ไม่เกาะเส้นเลือด ช่วยลดคลอเลสเตอรอลที่เป็นตัวการทำให้เส้นเลือดตีบ ไม่ต้องห่วงคลอเลสเตอรอลในอาหาร ถ้าอาหารมาจากพืชจะไม่มีคลอเลสเตอรอล อาหารที่มาจากสัตว์มีคลอเลสเตอรอลมากบ้างน้อยบ้าง แต่ไขมันในถั่ว เช่นถั่วลิสง ถั่วเหลือง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วปากอ้า เป็นไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดที่มีประโยชน์ ที่เดี๋ยวนี้พูดกันสั้น ๆ ว่าโอเมก้า 3 ความจริงเป็นกรดไขมันที่แตกตัวได้ง่าย ที่ตำแหน่งที่ 3 จากท้ายสุดของโมเลกุล กินกรดไขมันพวกนี้แล้วร่างกายไม่สะสมคลอเลสเตอรอลจึงแนะนำกันให้กินถั่วแทนเนื้อสัตว์ในบางมื้อ

       ถั่วเมล็ดแห้งมีไขมันอยู่มาก กินแล้วอิ่มทน มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตด้วย จึงเป็นอาหารที่ให้สาร
อาหารหลายชนิด คนที่อายุยืนทั้งหลายมักจะให้สัมภาษณ์ว่า กินถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ อาจจะกินเป็นเม็ด กินเป็นเต้าหู้ หรือกินถั่วอบกรอบ ฝรั่งกินขนมปังกับเนยถั่วเป็นอาหารหลัก เนยถั่วทำจากถั่วลิสงบดจนเนียนนุ่ม ปรุงรสเค็มเล็กน้อย ทาขนมปังกินได้เร็วเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง อิ่มทน อร่อยและมีประโยชน์


       คนไทยกินถั่วลิสงต้ม ถั่วทอด ถั่วลิสงอิ่มนานกว่ากินข้าว ในถั่วลิสงมีน้ำมันมากกว่าในเนื้อสัตว์หลายชนิด เมื่อเติมถั่วลิสงคั่วบดลงในก๋วยเตี๋ยวต้มยำ จะอิ่มมากกว่ากินก๋วยเตี๋ยวธรรมดา ถั่วเหลืองที่ใช้ทำเนื้อเทียมเป็นโปรตีนที่ดีมาก กินถั่วอบ ถั่วคั่ว ถั่วทอด เป็นอาหารว่างทุกวัน ช่วยลดไขมันในเลือด ใช้เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยได้ดี ทำให้หิวอาหารน้อยลง กินอาหารอื่นๆน้อยลง ผู้จัดอาหารงานเลี้ยงมักจะมีถั่วทอดเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย ถึงแม้ว่าอาหารจะมาช้า แขกยังไม่หิวมาก แขกอิ่มอาหารเร็ว ไม่เปลืองอาหารที่เลี้ยง

       โอ้โห อะไรจะมีคุณประโยชน์ได้มากขนาดนั้น อืมม.. น่าคิดนะคะ แต่ไอหมอกชอบที่เค้าบอกว่า ผู้จัดงานเลี้ยงมันจะนำถั่วทอดมาเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย เนื่องจากถั่วทำให้กินอาหารได้น้อยลง ทำให้ไม่เปลือง --> มันเป็นอะไรที่โดนใจนะคะ เดี๋ยวเอาไปใช้มั่ง ^^  แต่การเลือกรับประทานอาหารที่ดี ต้องควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง และการได้รับอากาศบริสุทธิ์ จึงจะทำให้สุขภาพของทุกท่านแข็งแรงอย่างยั่งยืนนะคะ ด้วยรักและห่วงใย จากใจไอหมอกน๊าาาา :)

ขอบคุณความรู้ดีดีจาก ... horapa.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น