วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วัวรู้ วัวแรง องค์ประกอบที่ต้องพึ่งพากัน


       สวัสดีเช้าๆในวันที่อากาศกำลังเย็นสบาย รู้สึกตื่นมาแล้วสดชื่นดีจริงๆเลยนะคะ วันนี้ 24 ธันวาคม สำหรับเพื่อนๆชาวคริสเตียน คงกำลังเตรียมการนับถอยหลังเข้าสู่เทศกาลแห่งความรื่นเริง กับวันคริสมาสต์นี้ คืนนี้หลายๆครอบครัวคงมีปาร์ตี้คริสมาสต์อีฟ (Christmas Eve) กันเบาๆ ไอหมอกก็ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุข และให้รื่นเริงแบบนี้ไปทุกๆวันนะคะ

       วันนี้ตื่นมาไอหมอกก็ได้แนวคิดจากท่าน ว.วชิรเมธี ท่านกล่าวถึง "วัว" กับการทำงานที่เราทุกคนต้องเจอกันอยู่แล้วในเนื้องานของเรา ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะพนักงานแบบไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้บริการ หัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน ล้วนแล้วแต่มีสถานะการทำงานอยู่ 2 อย่างสลับกัน ได้แก่ สถานะของการใช้ "ความรู้" ในการทำงาน และ การใช้ "แรง" ในการทำงาน หรือที่ท่าน ว. ท่านเรียกว่า "วัวรู้ และ วัวแรง" ในการทำงานที่จะทำให้เกิดความราบรื่นและมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนั้น ต้องมีทั้งส่วนที่เป็นการใช้ความคิดในการวางแผน และการใช้แรงในการขับเคลื่อนงาน ซึ่ง 2 ส่วนนี้ต้องทำงานที่ต่อเนื่อง และช่วยเหลือ เกื้อกูลกันอยู่เสมอ


       ในที่นี้ ไอหมอกคิดว่า การอยู่ในสถานะ "วัวแรง" ไม่ได้หมายถึงคนที่ไม่มีความรู้ความสามารถด้านความคิด ใช้เป็นแต่แรงงาน แต่ไอหมอกเห็นว่า ในบางสถานการณ์คนที่เป็น "วัวรู้" จำเป็นต้องผันตัวเองมาเป็น "วัวแรง" ในงานที่ตนเองไม่ถนัด และในขนาดเดียวกัน "วัวแรง" ที่มีความชำนาญในเรื่องนั้นๆก็จะต้องผันตัวเองมาเป็น "วัวรู้" เพื่อขับเคลื่อนงานไปข้างหน้าอย่างช่ำชอง แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องพึงคำนึงถึงเสมอวว่า ไม่ว่าจะเป็นเนื้องานใดๆก็ตาม ย่อมจำเป็นต้องมีทั้งวัวรู้ และวัวแรง เพื่อเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจอยู่เสมอ หากองค์กรใดมีแต่วัวรู้ ไม่มีวัวแรงองค์กรนั้นก็ไม่สามารถทำธุรกิจได้อย่างลื่นไหล และหากองค์กรใดมีแต่วัวแรง แต่ขาดวัวรู้ไป เชื่อว่าองค์กรนั้นๆก็ไม่มีความยั่งยืนเป็นแน่

       ในสถานะของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นวัวรู้ หรือวัวแรง อย่าหยิ่งทนงตัว ว่าตนเองดีเลิศกว่าผู้ใด และคิดน้อยเนื้อต่ำใจ เนื่องจากวัวแต่ละประเภทต่างก็เป็นผู้ชำนาญในเนื้องานของตนเองที่แตกต่างกันทั้งนั้น ไอหมอกก็ยังคงเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นใครในองค์กรก็ตาม ล้วนเป็นแรงขับเคลื่อนให้องค์กรนั้นๆ เติบโตไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น