วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ข้าวโพดบาน ข้าวโพดตูม

       ถ้าพูดถึงป็อปคอร์นไทยใหญ่ หลายคนๆคน อ๋อออ กันถ้วนหน้า ซึ่งตอนนี้กลายเป็นขนมขบเคี้ยวและของฝากสุด HIP กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากแบรนด์ "คั่วกรอบ" ที่ใครๆหลายคนก็รู้จัก และจากกระแสความน่าสนใจของตัวสินค้าป๊อปคอร์นไทยใหญ่ ทำให้ไอหมอกซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้บริโภคที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ และสนับสนุนสินค้า Otop เกรดพรีเมี่ยมที่น่าสนใจแบบนี้ ก็เข้าร่วมกระบวนการชิมกับเค้าเหมือนกัน หากเพื่อนๆได้ลองชิมป็อปคอร์นไทยใหญ่ ก็จะรู้ว่าความเค็มๆมันๆ เป็นอะไรที่ไม่น่าเบื่อต่อไป เนื่องจากทำให้เราเคี้ยวเพลินไปเรื่อยๆ เวลาอยู่ในวงสนทนากับเพื่อน ตามประสาผู้หญิงแหละค่ะ กินไปด้วย เม้าท์ไปด้วย ไม่มีอะไรที่มีความสุขมากกว่านี้อีกแล้ว อิอิ

       ในขณะที่เรากิน เราก็จะเห็นได้ชัดเจนโดยไม่ได้สังเกตว่า ป็อปคอร์นไทยใหญ่มีอยู่ 2 รูปแบบอยู่ในซอง นั่นคือ เมล็ดข้าวโพดที่บาน อย่างที่เรารู้จักกันในนามของ "ป๊อปคอร์น" และแบบเป็นเมล็ดตูมๆ ไม่ได้แตกจนบาน ซึ่งแน่นอนความชอบของแต่ละคนแตกต่างกันไป เพื่อนๆในวงเม้าท์ของไอหมอกหลายๆคนชอบเมล็ดที่มันบานๆ แต่ทำไมไม่รู้ไอหมอกดันชอบเมล็ดตูมๆ รู้สึกกันแล้วเคี้ยวกรุบกรับมันอร่อยดี รู้สึกเหมือนกินเมล็ดถั่วลันเตาอบกรอบ (ฟิวเหมือนกันขนมถุงเดียว ได้ทั้งข้าวโพด และถั่วลันเตา) อันนี้ถือว่าไอหมอกได้กำไรไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 555+

       พอพูดถึงความบานของข้าวโพดแต่ละเม็ด ไอหมอกก็ชักสงสัยว่า ทำไม?? ข้าวโพดเหมือนกัน เก็บเกี่ยวพร้อมกัน หรือแม้กระทั่งมาจากฝักเดียวกัน พอถูกคั่วแล้วทำไมถึงบานไม่เท่ากัน เพื่อนๆคิดเหมือนไอหมอกมั้ยคะ อั้นแน่! เมื่อไอหมอกอยากรู้แบบนี้ จะอยู่นิ่งๆหร๊อะ โนวว ค่ะ เราก็ต้องศึกษา ไอหมอกเข้าไปค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เจอข้อมูลดังนี้


       "เมล็ดข้าวโพดกลายมาเป็นข้าวโพดคั่วได้อย่างไรนั้นเหตุผลก็คือ ในเมล็ดที่ใช้สำหรับทำข้าวโพดคั่วนั้นจะมีความชื้นระดับหนึ่งอยู่ภายในส่วนที่เป็นแป้งนุ่มที่เป็นส่วนสะสมอาหารของเมล็ด (endosperm) ซึ่งถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกแข็งภายนอก และเมื่อได้รับความร้อนในระดับจุดเดือดแล้ว เจ้าความชื้นหรือน้ำที่อยู่ภายในก็จะขยายตัวจนเกิดแรงดันจากภายในทำให้ส่วนที่เป็นเปลือกแข็งระเบิดเสียงดังอยู่ภายในภาชนะ จากนั้น ความชื้นภายในเมล็ดก็จะออกมาและระเหยไปอย่างรวดเร็ว ส่วนแรงระเบิดก็จะทำให้ไส้ในของเมล็ดข้าวโพดกลับออกมาอยู่ด้านนอกแทนและการขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ทำให้ส่วนสะสมอาหารของเมล็ด (endosperm) แปรสภาพเป็นเหมือนกับโฟมนิ่มที่มีอากาศอยู่ภายใน จนเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของป็อปคอร์นนั่นเอง

       ในการทำป็อปคอร์นเราจะเห็นว่ามีบางเมล็ดที่ไม่ยอมแตกตัวไปเป็นป็อปคอร์น ซึ่งภาษาอังกฤษจะเรียกเมล็ดพวกนี้ว่า 'old maids' โดยมีการอธิบายถึงสาเหตุที่เมล็ดไม่แตกตัวเอาไว้ 2 ประเด็นด้วยกัน ประเด็นแรกคือเกิดจากความชื้นในเมล็ดมีไม่เพียงพอ และอีกประเด็นคือ เปลือกของเมล็ดข้าวโพดอาจจะมีรอยรั่วอยู่"

       อืม ข้อมูลเหล่าเป็นประโยชน์มากเลยนะคะเนี่ย ไอหมอกก็คิดว่าการทำป็อปคอร์นจะทำกันง่ายๆ เอามาคั่วๆก็บานออกมาเต็มกระทะซะอีก สงสัยต้องทำความเข้าใจกันใหม่ แหะๆ แต่ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า การที่เมล็ดจะแตกตัวหรือที่เราเรียกกันว่า บานเป็นป็อปคอร์นนั้น ต้องใช้เมล็ดข้าวโพดที่มีความชื้นในเมล็ดค่อนข้างสูง ถึงจะได้ป็อปคอร์นที่แตกบานๆอย่างที่เราต้องการ แหมแต่ส่วนนี้บางทีเราก็ควบคุมยากนะคะเนี่ย บังคับยังไงให้เมล็ดข้าวโพดทุกเม็ดมีความชื้นเยอะ ต้องบอกว่า "นี่เธอต้องแตกทุกเม็ดนะ" ถ้าบอกมันได้ก็คงจะดีไม่น้อยนะคะเนี่ย แต่เอาเถอะค่ะ ยังไงไอหมอกก็เป็นกำลังใจให้กับผู้ผลิตต่อไปนะคะ ของอร่อยๆแบบนี้ถ้าได้กินฟรีบ่อยๆ ไอหมอกคิดว่าคงจะดีไม่น้อยเลยนะคะเนี่ย คริคริ

ข้อมูลจาก ทริคดีดี.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น