วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

หงส์ไฟ แพทย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์


       สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวไอหมอก วันนี้ไอหมอกไปอ่านเจอบทความเกี่ยวกับ "หงส์ไฟ" น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะ ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่เคยเห็นหงส์กับตาตัวเองมาก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่เราก็สามารถรับรู้ด้วยใจว่า สักวันหนึ่งเราจะสามารถทะยานขึ้นท้องฟ้าอย่างสง่างาม และเป็นที่กล่าวถึงความดีงามถึงแม้ว่าจะไม่รู้จักเราก็ตาม อย่างแน่นอน วันนีไอหมอกขอนำเสนอ "หงส์ไฟ" เพื่อให้เป็นพรจากแพทย์ผู้รักษาทุกท่านและครอบครัว ให้มีสุขภาพแข็งแรงในปีใหม่นี้นะคะ

c-did-you-know-54

       ในความเชื่อและตำนานเรื่องการรักษาโรค บางครั้งก็ไม่ได้มีเพียงแพทย์เท่านั้นที่รักษาได้ สัตว์ในตำนานอย่าง "หงส์ไฟ" ก็เป็นอีกหนึ่งตำนานแพทย์ผู้ยิ่งใหญ่เช่นกัน

       หงส์ เจ้าแห่งปักษา "หงส์" เป็นเจ้าแห่งปักษา และเป็นสัตว์มงคลชนิดหนึ่งของจีนมาแต่โบราณ มีรูปลักษณ์เดิมมาจากนกหลากหลายชนิด อาทิ ไก่ฟ้า ห่านฟ้า นกกระจอก เหยี่ยวนกกระจอก นกนางแอ่น ฯลฯ ในตำนานกล่าวว่าหงส์มีรูปคล้ายไก่ฟ้า มีสีขนสลับลายเป็นประกาย มีนิสัยรักสะอาด ช่างเลือก มีความละเอียดอ่อนประณีตอีกด้วย

       ตำนานหงส์ไฟ "หงส์ไฟ" หรือ "หงส์แดง" เป็นสัตว์วิเศษตามความเชื่อของชาวจีนและเป็นหนึ่งในอสูรปกครองศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 ลักษณะของหงส์ไฟถือว่ามีลักษณะเด่นของนก 5 ชนิดรวมกันได้แก่

       1. หัวมาจากไก่ฟ้า
       2. ปากมาจากนกแก้ว
       3. ตัวมาจาก เป็ดแมนดาริน
       4. ขามาจาก นกกระสา
       5. หางมาจาก นกยูง

       และยังมีขนเป็นเปลวไฟอีกด้วย ชาวจีนนั้นยกย่องให้หงส์เป็นสัตว์มงคลตัวแทนของเพศหญิง (ธาตุหยิน) คู่กับมังกรตัวแทนของผู้ชาย (ธาตุหยาง) และในบางตำนานก็บอกว่าเป็นสัตว์วิเศษชนิดเดียวที่สามารถต่อกรกับมังกรได้ และแม้ว่าหงส์จะเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิงแต่หงส์ก็มีทั้งตัวผู้และตัวเมีย อาศัยอยู่ที่เทือกเขาแดงทางด้านใต้ที่สวยงามไม่เคยแตะต้องสิ่งมีชีวิต แต่ดำรงชีพด้วยการกินเมล็ดไผ่เท่านั้น และยังได้รับการยกย่องให่เป็นเจ้าแห่งนกทั้งปวง โดยกล่าวกันว่าเมื่อหงส์ไฟบินผ่านที่ใด เหล่าวิหคทั้งหลายก็จะแสดงการคารวะให้อย่างนอบน้อมอีกด้วย

       หงส์ไฟกับการรักษาโรค หงส์ไฟนี้เป็นตัวแทนของความโชคดีและความสง่างาม เป็นตัวแทนของฤดูร้อน (ธาตุไฟ) และเชื่อกันว่าใครก็ตามที่ได้ดื่มเลือดของหงส์ไฟจะมีชีวิตเป็นอมตะและน้ำตาของหงส์ไฟก็ยังมีสรรพคุณในการรักษาบาดแผลและแก้พิษทุกชนิดด้วยซึ่งก็คล้ายกับนกฟีนิกซ์ตามความเชื่อของชาวตะวันตกที่มีมายาวนานเช่นกัน

       เรื่องของสัตว์ในตำนานล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องเล่าที่ฟังแล้วรู้สึกได้ถึงความยิ่งใหญ่แม้ในปัจจุบันเราไม่สามารถพบเจอหงส์ไฟได้จริงๆ แต่แค่ได้จินตนาการถึงความงดงามและยิ่งใหญ่ของหงส์ไฟแล้ว ก็ภูมิใจมากๆ ที่หงส์นั้นเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของผู้หญิง แสดงว่าเพศหญิงนั้นก็สง่างามและยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร

ที่มา : เพ็ชรสังข์.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น