วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

ความเชื่อเกี่ยวกับหงส์

       สวัสดีปีใหม่ค่ะ เพื่อนๆที่น่ารักของไอหมอก ก่อนอื่นก็ต้องขออวยพรก่อนนะคะ ^^ ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ 2556 แล้ว กับปีมะเส็ง ขอให้เป็นปีที่มีแต่การเกิดขึ้นของสิ่งดีดี ขอให้เพื่อนๆมีความสุขความเจริญ คิดสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนานะคะ เมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ไอหมอกขอเริ่มต้นกับด้วยสัตว์ชั้นสูงอย่าง "หงส์" เพื่อให้อวยพรทุกท่านจากใจไอหมอกนะคะ

หงส์ คือ "การตั้งต้นใหม่ที่ดี"

       ด้วยความเชื่อที่มีมา ทุกความเชื่อ ล้วนบ่งบอกถึงความศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิริมงคล ด้วยลักษณะ จินตนาการ ตามหนังสือ ตามคำบอกเล่า ล้วนแต่บรรยายลักษณะเด่นที่ว่า หงส์ เป็น นกเทพตระกูลชั้นสูง เป็นจ้าวแห่งวิหค มีความสง่างาม รูปร่างสวยงาม เสียงร้องไพเราะ เป็นพาหนะของพระพรหม และเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์


ความเชื่อจากทั่วโลก

       ๏ หงส์ เป็น นกเทพตระกูลชั้นสูง มีความสง่างาม รูปร่างสวยงาม เสียงร้องไพเราะ เป็นพาหนะของพระพรหม และเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์

       ๏ หงส์ ถือเป็นสัตว์เทพ เชื่อกันว่าเวลาขอพร ถ้ามีหงส์อยู่ หงส์จะช่วยสื่อสารนำคำขอพรไปแจ้งกับพระพุทธเจ้า หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้คำขอเป็นจริง

       ๏ หงส์ ถือเป็นสัตว์สิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัตว์ที่คนจีนมีความปีติชื่นชอบมากที่สุดชนิดหนึ่ง มีรูปร่างสวยงาม สะโอดสะอง มีความอ่อนหวาน มีบุคลิกสีสันคล้ายผู้หญิง มีความสุภาพเป็นผู้ดี ชาวจีนเรียกว่า "เฟิ่งหวง" หงส์เป็นดั่งเทพเจ้าสามารถหยั่งรู้ความสุข ความทุกข์ ความวุ่นวายในโลกมนุษย์ได้ หงส์จึงมักจะมาปรากฏตัวต่อเมื่อบ้านเมืองสงบสุข แผ่นดินมีคนดีมาเกิด

       ๏ หงส์ มีอายุยืนยาวประมาณ 500 ปี จากนั้นก็จะบินตรงไปยังดวงอาทิตย์เพื่อให้ความร้อนแผดเผาร่างกายเป็นเถ้าถ่าย เป็นการบูชายันต์ตนเอง หงส์หนุ่มสาวเมื่อเกิดมาได้ 3 วัน มันก็จะบินจากไปอาศัยอยู่ที่อื่นเป็นอิสระโดดเดี่ยว จนกว่าจะมีอายุได้ 500 ปี จึงสิ้นอายุขัย ด้วยเหตุนี้นกหงส์จึงถือว่าเป็นผลิตผลจากดวงอาทิตย์และไฟ

       ๏ หงส์ ทางศาสตร์ฮวงจุ้ยจะใช้หงส์ ในความหมายของการตั้งต้นใหม่ที่ดี

       ๏ หงส์ เป็นสัตว์ของราชวงศ์ที่แสดงถึงความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรม ความยิ่งใหญ่ ที่ทรงพลัง ความมีน้ำใจ ความร่ำรวย แสดงพลังของหยินและหยาง ความไม่เบียดเบียนใคร เป็นต้น

       ๏ หงส์ เป็นสัญลักษณ์ของลัทธิเต๋า คือสัญลักษณ์หงส์ 9 ตัว สำหรับทำลายล้างความสกปรก

       ๏ หงส์ (อียิปต์โบราณ) เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ มีชีวิตยั่งยืนนิรันดร์ เพราะมันสามารถฟื้นคืนชีพได้ เมื่อร่างกายสิ้นอายุขัย (500 ปีหรือ 1461 ปี) ตัวจะลุกเป็นไฟ จากนั้นหงส์ก็จะฟื้นจากกองขี้เถ้ามาเป็นลูกหงส์ใหม่

       ๏ หงส์ ในตำนานจีนเรียกกันว่า โฮโฮ แปลว่า ผู้นำโชคดีมาสู่ ความเชื่อนี้กระจายข้ามทะเลไปยังญี่ปุ่น และทำให้หงส์ได้ชื่อใหม่ว่า โฮโอ หรือ โฮ นกชนิดนี้จะมาที่โลกทุก ๆ พันปี ขนของมันนั้นมีทั้งสีแดง เหลือง น้ำเงิน ดำ และขาว สีแต่ละสีมีความหมายที่สำคัญ โดยความหมายโดยรวมก็คือ ชีวิต ความสวยงาม ความซื่อสัตย์ และความบริสุทธิ์ นอกจากนี้หงส์จีนยังเป็นคัวแทนของชีวิตที่ยืนยาวอีกด้วย เสียงร้องของมันเป็นตัวแทนของบทเพลงแห่งสวรรค์

ข้อมูลจาก ไฟหงส์.com
ภาพจาก teenee.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น