วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

พยายามเข้าใจ หรือ ตัดความสนใจ

       สวัสดีตอนเช้าๆ แบบนี้อีกครั้งค่ะเพื่อนๆชาวไอหมอก วันนี้ถึงแม้ว่าอากาศที่เชียงใหม่จะออกเย็นๆ แต่ก็ยังมีแสงแดดอ่อนๆสาดลงมาตั้งแต่เช้าตรู่เลยค่ะ ถือว่าเป็นอีกเช้าหนึ่งที่อากาศดีไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เพื่อนๆอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ เพราะว่าอากาศช่างเปลี่ยนแปลงบ่อยซะเหลือเกิน สุขภาพดีทั้งกายและใจ เป็นบ่อเกิดความดีงามในทุกๆสิ่งนะคะ :) 

       วันนี้ไอหมอกเจอเคสแบบว่า เพื่อนๆเราช่างกลัดกลุ้มใจซะเหลือเกินที่บางทีก็ต้องทำงานในฟิวแบบว่าไม่อยากทำเพราะเหตุผลนั่นนี่บางประการ แต่ประการที่เราเห็นกันได้บ่อยๆคือ หัวหน้างานมักจะอารมเสีย เลยพลอยทำให้น้องๆในทีมงานรู้สึกเกร็งในการทำงาน แน่นอนค่ะไอหมอกเชื่อว่าสถานการณ์แบบนี้พนักงานประจำทุกท่านเคยเจอ 100% แต่เรามาคิดในแง่ดีกันดีกว่าว่าหัวหน้างานของเราที่อารมเสียมานั้น ย่อมมีเหตุผลให้อารมเสีย คงไม่มีใครหรอกนะคะที่จะอยู่ๆจะอารมเสียขึ้นมาแบบไม่บอกกล่าวกับใครๆ โดยที่ไม่มีสาเหตุหรือเรื่องราวใดๆมาสะกิดต่อมอารมณ์ (อันนี้ไม่นับรวมวัยทอง สาวตั้งครรภ์ และประจำเดือนมานะคะ อิอิ) นั่นไงเมื่อหัวหน้างานอารมเสีย น้องๆในทีมงานก็พลอยอารมเสียไปด้วย เอ้ยย่ะ สรุปอารมเสีย และเกร็งกันทั้งทีม .. หุหุ หน้าตาเคร่งเครียดกันไปเลยทั้งวันล่ะทีนี้


       เอางี้ค่ะเรามาคิดง่ายๆกันดีกว่า เราจะได้ไม่อารมเสียตามๆเค้าไปด้วยอีกคน ไอหมอกขอแชร์แนวคิดให้กับน้องๆที่ทำงานแล้วมีหัสหน้างานกันสักนิดนะคะ ถึงแม้ว่าวันนี้หัวหน้างานเราจะอารมเสีย ก็ใช่ว่าจะอารมเสียเพราะเรา หรือลงระเบิดตูมตามที่เรา แต่เค้าอาจจะมีอาการท่าทีเสียงแข็งไปบ้าง ไม่เป็นไรเราก็พยายามเข้าใจให้ได้ว่า เค้าอาจจะรับแรงกดดัน หรืออะไรต่างๆนานามาจากหัวหน้างานหรือผู้บริหารระดับสูงมาอีกทีก็เป็นได้ ซึ่งเราก็ไม่ได้รับรู้ว่าเค้าโดนอะไรมาบ้าง ถ้าเราพยายามเข้าใจว่าเค้าโดนมาเยอะ เราก็จะรู้สึกว่าที่เค้าเป็นแบบนี้ มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แค่นี้เราก็จะไม่เครียดหรืออารมเสียตามเค้าไปด้วยอีกคน

       แต่ถ้าน้องๆอีกกลุ่มบอกว่า "โหยย พยายามเข้าใจแล้วนะคะ แต่นู๋ก็ไม่เข้าใจเค้าอยู่ดี ทำไมเค้าเป็นแบบนั้น แบบนี้ ฯลฯ" อันนี้ไอหมอกแนะนำง่ายๆว่า หากเราเข้าใจเค้ายากนัก เราก็ตัดเค้าออกไปเลยสิคะ ง่ายกว่าพยายามเข้าใจอีกตั้งเยอะ คำว่าตัดเค้า คือการที่เราไม่ต้องเก็บเอาอะไรที่ไม่เข้าตา หรือเข้ากับอารมของเรามาใส่ใจ เห็นแล้วก็มองผ่านเลยไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราก็จะไม่ติดบ่วงอารมของใคร ถูกต้องมั้ยคะ? แค่นี้เราก็สามารถทำงานของเราแบบไม่ต้องมานั่งรับผลกระทบจากอารมของใคร ถึงแม้ว่าเค้าจะนั่งอยู่ใกล้ๆกับเราก็ตาม แต่เราต้องพยายามเข้าใจคนอื่นก่อนนะคะ หากว่าการที่จะพยายามเข้าใจคนอื่นนั้นมันยากนัก ก็ตัดความสนใจทิ้งไปเลยก็ได้ แล้วเราจะมีความสุขกับทุกวันที่เราดำเนินชีวิตค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น