วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

หลุดพ้นเป็น ชีวิตเป็นสุข


       สวัสดีตอนเช้าๆค่ะ เพื่อนๆชาวไอหมอก วันนี้ไอหมอกเพิ่มความเย็นมาขึ้นเรื่อยๆแล้วน๊าา เพื่อนๆอย่าลืมดูแลสุขภาพกันเยอะๆนะคะ เวลานอนก็อย่าลืมห่มผ้าล่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไอหมอกปล่อยอากาศเย็นแล้วไม่บอกนะ อิอิ


       วันนี้มาตามอากาศเย็นสบายๆ จากหลายๆพื้นที่ ไอหมอกรู้สึกสบายใจมากกก อย่างบอกไม่ถูก เหมือนได้ยกปัญหาออกจากอกไปได้แล้วอย่างปลิดทิ้งทีเดียว มานั่งคิดๆดู สิ่งที่ทำให้ไอหมอกรู้สึกสบายใจ และโล่งใจได้ขนาดนี้ ได้มาจากการที่เรารู้จักปล่อยวางจากเรื่องราวต่างๆมากมายที่ผ่านมาให้เราคิดอยู่เสมอ วันนี้ไอหมอกได้เอาหลักการ "การหลุดพ้น" มาเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ชีวิตไอหมอก รู้สึกดีมีความสุขมากยิ่งขึ้น เนื่องจากบางครั้งเรารู้สึกยึดติดกับสิ่งนั้นๆมากเกินไป ชอบคาดหวังว่า คนนั้นจะเป็นอย่างนั้น เพียงเพราะว่าเราต้องการให้เค้าเป็น คาดหวังว่าเค้าจะปรับเป็นแบบนั้น เพียงเพราะว่าเราเห็นว่าดี แต่เราไม่เคยมองตนเองว่า บางครั้งสิ่งที่เราคาดหวัง นั่นแหละคือสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์อยู่อย่างไม่จบไม่สิ้น เพราะว่าเราเอาคนอื่นมาเป็นบรรทัดฐานความต้องการของเราเอง เมื่อคนอื่นไม่เป็นอย่างใจ เราก็จะรู้สึกเกิดคำถามขึ้นมามากมาย ทำไม ทำไม และทำไม จนเรากลายเป็นอีกคนนึงที่ใครๆก็ไม่รู้จัก และไม่อยากจะรู้จักเพิ่มขึ้นอีกด้วย วันนี้ไอหมอกมองเห็นแล้วว่า สิ่งทีจะทำให้เรามีความสุขมากที่สุดคือ "การหลุดพ้นจากความต้องการ" และ "หลุดพ้นจากความคาดหวัง" ที่มากมายและไม่มีที่สิ้นสุดของคนเรา เพียงเท่านี้เราก็จะอยู่อย่างมีความสุข ไม่มีอะไรต้องให้เป็นกังวลอีกต่อไป เราก็จะเริ่มรู้สึกว่า ตัวของเราโตขึ้นเนื่องจากเราอยู่อย่างเป็นตัวเองมากที่สุด ไม่มีใครต้องมาเป็นบรรทัดฐานของเรา และเราก็ไม่เป็นบรรทัดฐานของใคร ตราบใดที่เราเข้าใจในความจริงของชีวิต เราก็จะเริ่มรู้จักพอ สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เรารู้สึกว่า ตัวเราทุกคนใหญ่พอๆกัน มีสิทธิเท่าเทียมซึ่งกันและกันเสมอ ไม่ได้รู้นึกด้อยค่า จนเกิดอาการน้อยเนื้อต่ำใจแต่อย่างใด หากบุคคลใดที่เราคบแล้วรู้สึกว่า เราตัวเล็กอย่างด้อยค่าเหลือเกิน ให้เราเดินออกมาจากจุดนั้นเสีย เราก็จะเกิดอาการหลุดพ้น อย่างมีความสุขที่สุด ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น