วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ถ้าคุณล้มเหลวสักครั้ง จะท้อไปใย

          เพราะในชีวิจของคนคนหนึ่ง จะมีกี่คนที่ไม่เคย "ล้มเหลว" แต่การล้มเหลวไม่ได้หมายถึง "ความพ่ายแพ้" หากแต่หมายถึงการต้อง "เริ่มต้นใหม่" 

          ผมนับถือชายผู้หนึ่งที่ล้มเหลวมาตลอดชีวิต แต่เมื่อเค้าทำสำเร็จเพียงครั้งเดียว คนทั้งโลกก็รู้จักเขา ชายคนนี้คือ "ผู้พันแซนเดอร์ส์" เจ้าของ KFC ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีขายทั่วโลก

   

          ผู้พันแซนเดอร์ส เป็นชายผู้ล้มเหลวมาตลอดชีวิต ฮาร์แลนด์ ดี แซนเดอร์ส เกิดที่เมืองคอร์บิน มลรัฐเครตั๊กกี้ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 1890 แต่เมื่อเค้าอายุเพียง 5 ขวบ บิดาก็เสียชีวิต ทำให้ครอบครัวอยู่ในสภาพยากจน เขาจึงต้องออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 16 และต้องหางานทำ

          ในวัย 17 ปี เขาสร้างสถิติโลกด้วยการตกงานปีเดียว 4 ครั้ง โชคดีหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เขาก็ได้แต่งงานในวัยเพียง 18 ซึ่งยังเด็กเกินไปที่จะมีครอบครัว และความรับผิดชอบ แถมอายุ 19 เขาก็กลายเป็นพ่อคนแต่เพียงปีเดียว เมื่อเขาอายุ 20 ภรรยาก็หอบลูกสาวหนีไปจากชีวิต เพราะทนใช้ชีวิตกับคนไม่เอาไหนแบบเขาต่อไปไม่ได้

          เขาจึงตัดสินใจสมัครเป็นหทาร แต่คนจะล้มเหลว อะไรก็ช่วยไม่ได้ เพราะไม่นานเขาก็ถูกขับออกจากกองทัพ จึงตัดสินใจเข้าโรงเรียนกฏหมาย แต่ก็ตามฟอร์ม เขาถูกปฏิเสธงานอย่างไม่ใยดี แซนเดอร์สจึงต้องไปทำงานเป็นพนักงานขายประกัน และก็ตามคาดหมาย เขาล้มเหลวกับงานนี้

          แซนเดอร์สเชื่อมั่นว่าเขาต้องมีดีแน่ๆ สักอย่าง และสิ่งที่เขาเชื่อว่าเขาทำได้ (ดี) ก็คือ การทำอาหาร เพราะต้องช่วยแม่เลี้ยงน้องเมื่อพ่อเสียชีวิต เขาจึงสมัครและได้รับโอกาสให้ทำงานเป็นพ่อครัวและคนล้างจานในร้านกาแฟเล็กๆแห่งหนึ่ง แต่นั่นก็ไม่ใช่ชีวิตที่ทรงคุณค่าอะไรเลยในความคิดของเขา แต่การมีงานทำ ทำให้เขาคิดถึงการเป็นครอบครัว นั่นคืออยู่พร้อมหน้า 3 คนพ่อแม่ลูก เขาจึงติดต่อภรรยาและอ้อนวอนให้เธอกลับมาใช้ชวิตร่วมกันอีกครั้ง แต่ก็ได้รับคำปฏิเสธ ทำให้เขาตัดสินใจว่าจะขอคืนเพียงลูกสาว แต่ก็ถูกปฏิเสธ เพราะสถานะของเขาไม่ดีพอที่จะเลี้ยงลูกสาว

          แซนเดอร์สวางแผนลักพาตัวลูกสาวกลับคืนมาสู้อ้อมอกของตนทุกขั้นตอนละเอียดยิบ คำนวณทุกฝีก้าว และเมื่อถึงเวลา เขาก็ไม่ซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้นอกบ้านเล็กๆของภรรยา พร้อมจับจ้องเวลาที่ลูกสาวจะออกมาวิ่งเล่นหน้าบ้านเพื่อลักพาตัว แต่อนิจจาเวลานั้น ลูกสาวของเขากลับไม่ออกมาเล่นหน้าบ้าน แซนเดอร์สล้มเหลวแม้กระทั่งจะก่ออาชญากรรม แต่โชคดีที่สุดท้าย เขาสามารถโน้มน้าวภรรยาให้กลับมาอยู่ด้วยกันครบพ่อแม่ลูก

          การอยู่พร้อมหน้าทั้งครอบครัว ทำให้เขามากำลังใจและทำงานจนเกษียณตอนอายุ 65 สื่งที่เขาได้รับในวันแรกหลังเกษียณไม่มีงานทำ คือเช็คเงินประกันสังคมฉบับแรกในชีวิตของเขาเป็นเงิน 105 ดอลลาร์ ซึ่งแปลว่าเขามีเงินเหลือจากการทำงานเพียง 105 ดอลลาร์ และจากนี้ไปเขาจะมีชีวิตจากเงินสวัสดิการของรัฐบาล แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาล้มเหลว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่แซนเดอร์สหมดกำลังใจและท้อแท้ เขาจึงคิดว่า เมื่อไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ต้องมีชีวิตอยู่โดยให้รัฐบาลดูแล เขาก็ไม่ควรจะมีชีวิตอีกต่อไป แซนเดอร์สตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตคือ "ฆ่าตัวตาย"

          เมื่อตัดสินใจเด็ดขาด เขาจึงหยิบกระดาษขึ้นมาพร้อมกับดินสอ แล้วนั่งลงใต้ต้นไม้ในสวนหลังบ้านเพื่อเขียนคำสั่งเสียและพินัยกรรม แต่ในขณะนั้น เขากลับเขียนสิ่งที่เขาควรจะเป็น และสิ่งที่เขาควรจะมีชีวิต รวมไปถึงสิ่งที่เขาปรารถนาก่อนตาย และเขาก็พบความจริงที่น่าเศร้าว่า เขาไม่เคยทำอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันกับเขาเลย แต่แซนเดอร์สก็ยกย่องตัวเองว่าเขาทำได้ในสิ่งที่หลายคนแพเขาแน่นอน นั่นคือเขารู้วิธีปรุงอาหาร

          แซนเดอร์สเปลี่ยนไปทันที ที่เขาเขียนกระดาษแผ่นนั้นจบ เขาคิดว่าขอเลือกที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อทำอะไรสักอย่างในชีวติให้ประสบความสำเร็จ ถ้าจะต่ยก็ขอตายโดยได้พยายามทำบางสิ่งบางอย่างที่มีคุณค่าด้วยชีวิต เขาจึงลุกขึ้นจากสนามหญ้า มุ่งหน้าไปยังธนาคารเพื่อขอยืมเงิน 87 ดอลลาร์จากเช็คประกันสังคมฉบับต่อไป พร้อมซื้อกล่องเปล่าและไก่จำนวนหนึ่ง เมื่อกลับถึงบ้าน เขาลงมือทอดไก่ที่ซื้อมาด้วยสูตรพิเศษที่เขาได้คิดค้นขึ้นเองในช่วงหลายปีที่ทำงานที่ร้านกาแฟ

          จะมีกี่คนที่รู้ว่านั่นคือจุดเริ่มต้นของ "ไก่ทอดเคเอฟซี" จากสูตรของแซนเดอร์ส ที่เริ่มในวัย 65 แล้วนำไก่ที่ทอดออกขายตามบ้านต่างๆ ในเมืองคอร์บิน รัฐเคนตั๊กกี้ คนที่ล้มเหลวมาตลอดชีวิต และประสบความสำเร็จในวัย 65 ปีคนนี้ น่าจเป็นแรงบัญดาลใจให้ใครหลายคนที่เคยท้อแท้ ลองคิดใหม่ว่าตัวเองก็น่าจะมีดีอะไรสักอย่าง เหมือนแซนเดอร์ส ชายแก่ผู้สร้างชื่อให้รัฐเคนตั๊กกี้ จนผู้ว่าการรัฐแต่งตั้งให้เขาเป็น "ผู้พันแซนเดอร์ส" เพื่อเป็นเกียตริประวัติ และวันนี้ KFC ทั้งโลกกว่า 3 หมื่นร้านใน 100 ประเทศย่อมบอกชัดเจนว่า แม้จะล้มเหลวมาตลอดชีวิต แต่หากสามารถประสบความสำเร็จเพียงครั้งเดียวก็คุ้มค่า

ข้อมูลและภาพจาก ass2success.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น