วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารลดความอ้วน – พริก



                ตอนที่แล้ว เราได้กล่าวไปแล้วว่า ความอ้วนคืออะไร มีข้อดีข้อเสียยัง และมีอาหาร พืช ผัก ผลไม้ชนิดใดบ้างที่ติดอยู่ในลิสต์อาหารที่สามารถลดความจ้ำม่ำได้ ไม่ว่าจะเป็น พริก ถั่วเปลือกแข็ง เต้าหู้ น้ำส้มสายชูวินิการ์ และลูกแพร์ แต่เอ๊ะ .. ทำไมอาหารพวกนี้ถึงสามารถเป็นส่วนสำคัญในการลดควาอ้วนได้ แต่ละชนิดมีประโยชน์ ข้อดี ข้อเสียยังไงกันบ้างนะ
                เริ่มจากพริก (ต่อเนื่องจากบทความที่แล้ว) เมื่อพูดถึงพริก ทุกคนก็จะพูดเป็นสิ่งเดียวกันว่า “เผ็ด” ถูกต้องค่ะ ขึ้นชื่อว่าพริกต้องมีความเผ็ด พริกยิ่งเผ็ดยิ่งมีคุณภาพ แล้วเพื่อนๆ รู้มั้ยคะว่าความเผ็ดของพริกเกิดมาจากอะไร นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ความเผ็ดของพริกมาจากสารชื่อ "แคป ไซซิน" พริกยังมีสารสำคัญอีกหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินเอ ธาตุเหล็ก และแคลเซียมคนที่กินพริกนานๆ จะทำให้ติดเผ็ด จากงานวิจัยที่ผ่านมา พบว่า คนไทยกินพริกมากที่สุดเฉลี่ย 5 กรัมต่อวัน  หรือ ประมาณ 1 ช้อนชา 



                แล้วพริกมีประโยชน์ยังไงกันบ้างล่ะ? ... พริก ช่วยเพิ่มสารเอ็นโดรฟิน หรือสารแห่งความสุข บรรเทาอาการ เจ็บปวด บรรเทา อาการไข้หวัด ลดน้ำมูก ลดปริมาณคอเรสเตอรอล จาก งานวิจัยของญี่ปุ่น พบว่า พริกช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายและช่วยในการเผาผลาญ มีประโยชน์เรื่องการควบคุมน้ำหนัก ลดอาการหอบหืดได้อย่างดีเยี่ยม เนื่องจากพริกเป็นตัวสำคัญที่ช่วยขยายหลอดลมเป็นอย่างดี  สำหรับผู้หญิงที่รักสวยรักงามแล้ว อย่าพลาดเรื่องนี้ค่ะ ผลการวิจัยปรากฏชัดเจนว่า พริกช่วยอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง แก้ปวดข้อ ปวดเมื่อยตามตัว เข่าอักเสบ เริม หรืองูสวัด  อีกด้วย แต่สำหรับเพื่อนๆ ท่านไหนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาหารรสเผ็ดจัด จะยิ่งทำให้กรดไปกัดแผลในกระเพาะอาหารนะคะ แต่ยังไงแล้ว พริกก็มีคุณมากกว่าโทษอยู่แล้วค่ะ

บทความโดย .. คุณเพ็ญวิสาข์ หล้าตานะ และครูบ้านนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น