วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารบำบัดโรค 2 – กระเทียม


ครั้งที่แล้วเราพูดถึงอาหารบำบัดโรคชนิดแรกไปแล้ว นั่นคือ บร็อคโคลี่ (Broccoli) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย วันนี้เรามาดูกันค่ะว่า ผัก หรืออาหารชนิดไหนที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพกันบ้าง มาเริ่มกันที่อาหารบำบัดโรคแนะนำชนิดที่ 2 “กระเทียม” กันเลยค่ะ

กระเทียม ถ้าพูดถึงกระเทียม ทุกคนจะมีความคิดเห็นตรงกันว่า เป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นค่อนข้างฉุน แต่รู้มั้ยคะว่า เจ้ากระเทียมที่กลิ่นฉุนๆนี่แหละค่ะ เป็นตัวยาสมุนไพรไทยชั้นเยี่ยมเลย นอกจากใช้ปรุงอาหารเพื่อให้เกิดความอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากมาย  ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ  ลดและสลายปริมาณคอเลสเตอรอลไตรกลีเซอไรด์ในเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของหลอดเหลืออุดตัน และป้องกันการเกิดของโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง
นอกจากนี้สารอัลลิซินในกระเทียมยังช่วยลดน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการหลั่งเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร ทำให้การย่อยอาหารและการขับถ่ายมีประสิทธิภาพ จากค้นคว้าของ ดร.วาร์โร อี.ไทเลอร์ ที่ปรึกษาคณะเภสัชศาสตร์ แห่งสถาบันยา มหาวิทยาลัยเพอดู เวส ลาฟาแยต พบว่า กระเทียมมีประสิทธิภาพเหมือนยาแอสไพริน คือสามารถทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น เป็นตัวอย่างต่อต้านแบคทีเรีย และทำหน้าที่เหมือนยาเพนนิซิลิน ซึ่งยานี้เพิ่งจะถูกค้นพบขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1928 ในขณะที่มีการค้นพบกระเทียมตั้งพันปีล่วงมาแล้ว กระเทียมสามารถต่อต้านสารพิษ ทำให้ภูมิชีวิต (Immune System) ดีขึ้น
ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 6,000 ปี ของกระเทียม ที่ชาวอียิปต์ใช้ประกอบการทำมัมมี่ เพื่อชะลอ การบูดเน่าของศพ เป็นสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดี ถึงประโยชน์ทางยาของกระเทียม การวิจัยของแพทย์ปัจจุบัน ยิ่งเสมือนเป็นการตอกย้ำ ประโยชน์ทางยาของกระเทียม เพราะต่างยืนยันว่า กระเทียมสามารถฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย ใช้เป็นยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาโรคหืด กลาก เกลื้อน สิว หวัด และโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร นอกจากนี้ กระเทียมยังทำให้ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นควรรับประทานกระเทียมสดเป็นประจำทุกวัน (ถ้าเพื่อนๆ สามรถทนกลิ่นได้นะคะ ^^)  โดยสับให้ละเอียดผสมกับอาหารจานเด็ดวันละ 2 ช้อนชา จะได้สารอาหารที่เป็นประโยชน์เต็มที่จากกระเทียมเลยทีเดียว  

บทความโดย ... คุณเพ็ญวิสาข์ หล้าตานะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น