วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เริ่มต้นกันด้วย Marketing !!


Picture
       ในธุรกิจยุคปัจจุบันสังคมเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมนุษย์ได้รับเอาเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัว อาทิเช่น การใช้คอมพิวเตอร์ ระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น Smart Phone, Tablet เป็นต้น ซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการขยายฐานการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำการตลาดแบบ Online ควบคู่กับการตลาดแบบ Off Line ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

        ความแตกต่างระหว่างการตลาดแบบ Offline และการตลาดแบบ Online กล่าวได้คร่าวๆ ดังนี้ การตลาดแบบ Offline ได้แก่ การตลาดทางตรงโดยทั่วไป เช่น การใช้โบว์ชัวร์ ป้ายโฆษณาต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์สินค้า ส่วนการตลาดแบบ Online ได้แก่ การตลาดที่เกี่ยวข้องกับระบบอินเทอร์เน็ต เช่น การส่ง E-mail การใช้เว็บไซต์ การสร้างการรับรู้โดย Social Network  การโทรศัพท์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า (Tele Marketing) การส่ง SMS ถึงลูกค้า เป็นต้น ซึ่งการตลาดแบบ Online เป็นการตลาดที่เห็นผลได้ชัดเจน มีการตอบสนองจากลูกค้าได้อย่าง Real Time ซึ่งผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์ตลาด และพฤติกรรมลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ฐานลูกค้าของผู้ประกอบการขยายได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
        หลังจากที่รู้จักการตลาดแบบ Online ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยากให้ผู้ประกอบการลองวิเคราะห์ดูว่า ธุรกิจของท่านมีลูกค้าเป้าหมายอยู่ในกลุ่มไหน สามารถทำการตลาดแบบ Online ได้หรือไม่ หลังจากที่วิเคราะห์กันเรียบร้อยแล้ว ครั้งหน้ามาร่วมกันวิเคราะห์ และเรียนรู้ขั้นตอน วิธีการในการทำการตลาดออนไลน์กันนะคะ
ยกตัวอย่างของเว็บไซต์ที่ทำการตลาดออนไลน์ ได้แก่  เว็บไซต์รวมร้านอาหาร

บทความจาก ... คุณเพ็ญวิสาข์ หล้าตานะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น