วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สตีฟ จ็อบส์ 1

18 เรื่อง(ส่วนตัว)ที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ สตีฟ จ็อบส์ 1

       ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องราวชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ได้ค่อยๆ ถูกเปิดเผยให้โลกรู้ บางเรื่องก็สร้างความประหลาดใจไม่น้อยเลยทีเดียว ในครั้งนี้วอลเตอร์ ไอแซคสัน จะมาเปิดเผยเรื่องราวชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ 18 สิ่งที่คุณยังไม่เคยรู้! ที่มาจากบทสัมภาษณ์กว่า 40 ครั้งของเขา ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลอันโด่งดัง สตีฟ จ็อบส์


       1.หากจ็อบส์ยังไม่ได้เริ่มก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล ก็ยังมีงานอื่นรอเขาอยู่อีก และงานนั้นก็คือ การเป็นนักกวีในเมืองปารีส

       2.จ็อบส์เลิกไปโบสถ์ตั้งแต่อายุ 13 ปี เมื่อจ็อบส์อายุ 13 ปี เขาเห็นรูปเด็กผู้หิวโหยอยู่บนปกนิตยสาร Life เขาจึงถามคุณครูว่า พระเจ้ารู้หรือไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเด็กๆ เหล่านั้น หลังจากนั้นมา จ็อบส์ไม่เคยกลับไปยังโบสถ์นั้นอีก และไม่ได้กลับไปนับถือศาสนาคริสต์อีกเลยนับแต่นั้นมา

       3.จ็อบส์สูบบุหรี่ครั้งแรกอายุ 15 ปี หลังจากนั้นเขาได้ลองใช้ยาหลอนประสาท จ็อบส์ค้นพบแรงบันดาลใจจากหลายๆ สิ่ง หนึ่งในนั้นคือยา เมื่ออายุได้ 15 ปี จ็อบส์เริ่มสูบกัญชา และก่อนที่จะจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย จ็อบส์ได้ลองใช้ยาหลอนประสาทชนิดหนึ่ง (LSD) จ็อบส์กล่าวว่ามันเป็นประสบการณ์ที่สำคัญในชีวิตเลยทีเดียว

       4.จ็อบส์มีข้อมูลที่ดาวน์โหลดมาไว้ในไอพอดน้อยมาก และเขาดาวน์โหลดหนังสือมาไว้ในไอแพดเพีบงเล่มเดียวในไอพอดของจ็อบส์มีบทเพลงของ Bob Dylan และนักเชลโล่ชื่อดังก้องโลกอย่าง Yo-Yo Ma และหนังสือเพียงเล่มเดียวที่อยู่ในไอแพดของเขาคืออัตชีวประวัติของโยคี จ็อบส์อ่านสิ่งนี้ทุกๆ ปี ตั้งแต่เมื่อครั้งที่เขายังเป็นวัยรุ่น

       5.จ็อบส์คิดว่าผู้คนส่วนมากสามารถถูกแทนที่ได้ แต่นั่นไม่ใช่กับดีไซเนอร์อย่าง โจนาธาน ไอฟ
โจนาธาน ไอฟ คือนักออกแบบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล ผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน จ็อบส์ถึงกับกล่าวว่าไอฟ คือผู้ร่วมงานทางจิตวิญญาณของเขา

       6.สตีฟ จ็อบส์ และพ่อที่แท้จริงของเขาเจอกันก่อนที่จะรู้ว่าทั้งสองมีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดกัน ดังที่เราได้รับรู้ว่าจ็อบส์ถูกรับเลี้ยงโดยพ่อแม่บุญธรรม พ่อที่แท้จริงของจ็อบส์เป็นเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง น้องสาวร่วมสายเลือดของจ็อบส์ โมนา ซิมป์สัน เคยบอกจ็อบส์ว่า พ่อเคยพูดกับเธอว่า อยากให้ลูกๆ เห็นเขาในวันที่เขามีร้านอาหารที่ใหญ่โตกว่านี้ แต่จ็อบส์ไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ และไม่ค่อยกล่าวถึงเรื่องนี้มากนัก

       7.บิล คลินตัน เคยขอคำปรึกษาจ็อบส์เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาว โมนิก้า เลวินสกี้ เมื่อครั้งที่บิล คลินตัน ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาเคยโทรศัพท์ขอคำปรึกษาสตีฟ จ็อบส์ เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวที่มีข่าวกับโมนิก้า เลวินสกี้ สิ่งที่จ็อบส์ให้คำแนะนำไปคือ “ผมไม่รู้ว่าคุณทำสิ่งนั้นหรือไม่ แต่หากเป็นเช่นนั้น คุณควรบอกให้ประเทศรับรู้”

       8.จ็อบส์ เกลียดเอริค ชมิดท์ เพราะจ็อบส์คิดว่าเขาคือผู้ที่ขโมยแอนดรอยด์ จ็อบส์ไม่ชอบเอริค ชมิดช์ เพราะจ็อบส์รู้สึกว่า กูเกิลขโมยแนวคิดจากไอโฟนไปสร้างแอนดรอยด์

       9.เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา จ็อบส์เริ่มพบปะผู้คนที่เขาอยากพบก่อนตาย หนึ่งในนั้นคือบิล เกตส์
จ็อบส์ไม่ค่อยถูกชะตากับเกตส์เท่าไรนัก จ็อบส์เคยกล่าวว่าบิล เกตส์เป็นคนที่ไม่มีจินตนาการ และเขาไม่เคยคิดค้นอะไรใหม่ๆ เลย ในขณะที่เกตส์เองก็กล่าวว่าจ็อบส์เป็นคนที่แปลก เขาไม่รู้อะไรมากมายนักเกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่เกตส์ก็ยอมรับว่าจ็อบส์เป็นผู้ที่มีสัญชาตญาณในงานที่เขาทำอย่างน่าทึ่ง

ที่มา: businessinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น