วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผมไม่ได้เป็นคนพิการ ผมคือคนปกติ !


       วันนี้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดกันในตอนเช้า ก่อนเริ่มทำงาน แนวคิดอะไรดีดีก็เกิดจากการรวมไอเดียนี่เแหละค่ะ ใครจะเชื่อว่า บางครั้งแนวคิดของคนบางคนเพียงแค่ 1 ประโยคที่เค้ากล่าวออกมานั้น สามารถเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว


       อย่างวันนี้ไอหมอกได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณสมจิตร ผู้พิการขาขาดจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านตอนอายุ 4 ขวบ มาถึงวันนี้สมจิตรอายุ 20 ปี สมจิตรได้แนวคิดมากมายที่เกิดจากการเรียนรู้ของตนเองตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมจิตรบอกกับเราว่า "ผมไม่เคยคิดว่าผมเป็นคนพิการ ผมคิดอยู่เสมอว่า ผมเป็นคนเหมือนคนอื่นๆ ผมไม่ชอบที่จะใช้รถเข็นเพื่อพาตัวเองไปนั่นนี่ ผมชอบที่จะเดินไปด้วยขา 2 ข้างของผมที่ผมยังมีอยู่ ถึงแม้ว่ามันจะมีขนาดสั้นกว่าขาของคนอื่นๆ เค้าก็ตาม บางทีผมก็สามารถเดินให้เร็วอย่างก้าวทันคนอื่นๆ แต่บางครั้งเมื่อผมเหนื่อยจากการเดินเร็ว ผมก็แค่เดินให้ช้าลง เพื่อคลายความเหนื่อยของตัวเอง ถึงแม้ว่าผมจะเดินไปถึงจุดหมายช้าลงกว่าคนอื่น แต่ผมก็ยังไปถึง ขอแค่เราไม่หยุดเดิน เดินก้าวไปอย่างสม่ำเสมอ ช้าบ้างเร็วบ้างสลับกันไป ขอให้มุ่งมั่นที่จะก้าวไปก็พอ"


       มาถึงจุดนี้ไอหมอกรู้สึกว่า สิ่งที่สมจิตรมีมากกว่าคนอื่นๆ นั่นก็คือความคิดแนวบวก ที่มองโลกในแง่ดีอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้สมจิตรไม่รู้สึกด้อยค่า หรือน้อยเนื้อต่ำใจในตัวเอง นอกจากแนวคิดแนวบวกแล้ว สิ่งหนึ่งที่สมจิตรมี ยังเป็นสิ่งที่เราควรมาปรับใช้ นั่นคือความพยายาม และความมุ่งมั่น ที่จะก้าวเข้าไปสู่เป้าหมายที่วางไว้นั่นเอง อย่างน้อย ณ วันนี้สมจิตรยังสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ รวมทั้งไอหมอกได้เป็นอย่างดี วันนี้เมื่อเรามีโอกาสในการคิด และทำ เราก็ควรจะใช้โอกาสนั้นให้เต็มที่ เท่าที่เราจะสามารถทำได้ ไม่ว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างไร ไอหมอกก็ยังเชื่อว่า โลกนี้ยังมีสิ่งที่สวยงามรอต้อนรับเราอยู่เสมอ :)


2 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดครับ เขาใจสู้จริงๆ ใจเขาเป็นปกติ แล้วคนทั่วไปล่ะ ใจพิการหรือเปล่า
    เห็นพี่เค้าแล้วได้กำลังใจอีกมากมายครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ ทีแบ่งปันสิ่งดีๆ เป็นกำลังใจให้พี่สมจิตรนะค่ะ ขอให้พี่ไปถึงเดินไปถึงจุดหมายไวๆ นะค่ะ^^

    ตอบลบ