วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ถั่วเหลืองคั่วกรอบ


       "ถั่วเหลืองคั่วกรอบ" ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุตชาวไต(ชาวไทยใหญ่ดังเดิม) เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความโดดเด่น สะท้อนให้เห็นถึงประเพณี วัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมืองแม่ฮ่องสอนในอดีต ให้คนรุ่นต่อไปได้เรียนและรู้สืบทอด การผลิต

                       

       "ถั่วเหลือง" คั่ว อย่างไรให้อร่อยและอนุรักษ์ความดังเดิมไปพร้อมกัน โดยอาศัยกรรมวิธีการผลิตที่บรรพบุรุตของเราถ่ายทอดไว้ให้ ซึ่งการคั่วของชาวแม่ฮ่องสอนส่วนใหญ่ ยังคงใช้เตาถ่านอยู่ ลักษณะของเตาถ่านที่ใช้กันแต่ละบ้านก็จะทำขึ้นเอง เพราะการคั่วแบบนี้สามารถให้ความร้อนสูง ผู้ที่ทำการคั่วจึงต้องใช้ความอดทนอย่างมาก แต่วิธีนี้ก็สามารถทำให้ถั่วเหลืองคั่วสุกได้สม่ำเสมอกัน ได้ความกรอบอร่อย เก็บไว้ได้นาน  ปัจจุบันวิธีนี้ก็ยังใช้กันอยู่และถือเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

  ต่อมาเราได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างมาตรฐานและคุณภาพเพื่อออกสู้ตลาดที่ใหญ่ขึ้น เราจึงส่ง "ถั่วเหลืองคั่วกรอบ" เข้าคัดสรรสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้ผ่านการคัดเลือกให้อยู่ในระดับ 4 ดาว เป็นความภาคภูมิใจที่เราสามารถทำให้ผู้คนได้รู้จัก ได้รับประทานสินค้าที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้อย่างแพร่หลาย และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับคนในท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอนด้วย


อัตลักษณ์/จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
         ลักษณะที่โดดเด่นของถั่วเหลืองคั่วกรอบ คือ ถั่วเหลืองที่คั่วสุกแล้วจะมีความกรอบ คนทุกวัยสามารถรับประทานได้เพราะไม่แข็งจนเกินไป ประกอบกับรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ได้สร้างสรรค์ให้มีความหน้าสนใจ สะดวกต่อการรับประทาน


บทความโดย .. คุณเทอดศักดิ์ ปิติวุฒิ หจก.ภาสว่าง จ.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น