วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ป๊อปคอร์นไทยใหญ่

       ชั่วโมงนี้ กระแสของผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่าง "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" เริ่มเป็นที่กล่าวถึงกันมากขึ้นในบรรดานักชิม นักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้เขียนอธิบายถึง "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" ยิ่งทำให้หลายๆท่าน คงรู้สึกสะดุดในชื่อที่แปลกไม่เหมือนใคร ทำไมต้องเป็น "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" ผลิตภัณฑ์ตัวนี้คืออะไร? ซึ่งไอหมอกก็รู้สึกอยากรู้ขึ้นมาแล้วสิคะ ว่าผู้ผลิต "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" เค้าได้แนวคิดมาจากอะไรกัน เพื่อนๆสงสัยกันบ้างมั้ยคะ??


       "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" ผลิตและจัดจำหน่ายโดย หจก.ภาสว่าง นำโดยคุณเทอดศักดิ์ ปิติวุฒิ กล่าวว่า ไอเดียในการทำ "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" มาจากการที่ญาติผู้ใหญ่ท่านนำเอาข้าวโพดข้าวเหนียวดำ (ข้าวสาลี) มาทอดผสมเกลือให้หลานๆได้กิน ซึ่งส่วนตัวแล้วค่อนข้างชื่นชอบรสชาตินี้ จึงอยากมีโอกาสให้หลายๆท่านได้ทดลองชิมขนมที่มาจากภูมิปัญญาชาวบ้านของเรา และต้องการที่จะสืบสานความเป็นเอกลักษณ์ส่วนนี้ไปให้นานเท่านาน สำหรับชื่อ "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" เกิดจากการทอดข้าวโพดข้าวเหนียวดำ (ข้าวสาลี) ออกมาในรูปแบบที่บานออกมาเป็นเหมือนป๊อปคอร์น (Pop Corn) และให้ชื่อว่า "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" เพื่อเป็นเครดิตให้ผู้เฒ่าไทยใหญ่ซึ่งเป็นผู้คิดค้นสูตรนี้ขึ้นมา

       "ป๊อปคอร์นไทยใหญ่" เป็นขนมขบเคี้ยวที่มีประโยชน์ ซึ่งในข้าวโพดข้าวเหนียวดำ (ข้าวสาลี) ประกอบด้วยคลอโรฟิลล์ ออกซิเจน ช่วยฟอกเลือด สร้างเม็ดเลือด  ช่วยระบบหมุนเวียนโลหิต มีแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้อัตราการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกายลดลงทำให้แก่ช้ากว่าวัย มีสารช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ช่วยให้ร่างกายต่อต้านเชื้อโรค ช่วยสมานแผลและเสริมสร้างการทำงานของสมอง เหมาะสำหรับทุกวัย  อีกทั้งเป็นการนำเสนอของดีประจำท้องถิ่นอีกด้วย

บทความโดย .. คุณเพ็ญวิสาข์ หล้าตานะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น