วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ภาวะผู้นำแบบติดดิน 3


       ล่าสุดเมื่อกล่าวถึงแนวคิดของผู้นำอย่าง ผู้บังคับการเรือ D.Michael Abrashoff ไปแล้ว วันนี้เรามาดูกันว่า ประเด็นหลักที่สำคัญ 6 ประการที่เค้าใช้ในการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ


       Abrashoff เล่าให้ fast Company ฟังถึงหลัก 6 ประการที่เขาใช้ในการทำเรือ Benfold เป็นตัวอย่างของภาวะผู้นำแบบติดดินของเขา ดังนี้

**อย่าสักแต่ออกคำสั่ง ให้มองถึงวัตถุประสงค์ด้วย**

       Benfold เป็นเรือรบ ผลงานของเราวัดกันที่ความพร้อมในการทำยุทธนาวี ไม่ใช่เรื่องของอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการฝึกฝนและการจัดการด้วย กองทัพคือองค์กรของคนหนุ่มสาว หลายๆคนเข้ามาเป็นทหารเพื่อหนีจากปัญหาทางบ้าน บางคนก็เคยติดยามาก่อน บางคนก็เคยเป็นหัวขโมย ถึงแม้คนพวกนี้จะรู้ว่าสิ่งใดที่พวกเขาไม่ต้องการ แต่พวกเขาก็ไม่รู้ว่าเป้าหมายที่ต้องการคืออะไร เพราะฉะนั้นการที่จะทำให้พวกเขาอุทิศตัวเองอย่างเต็มที่ในภารกิจที่เป็นเรื่องคอขาดบาดตายมิได้ทำกันได้แค่จากการฝึกฝนและระเบียบวินัย แต่มันอยู่ที่การรู้จักและเข้าใจพื้นฐานของพวกเขา และการเชื่อมโยงความรู้และเป้าประสงค์เข้าด้วยกัน

ภายใน 2 วันหลังจากมีลูกเรือใหม่เข้ามาประจำการ ผมจะคุยกับพวกเขาสองต่อสองเพื่อพยายามทำความรู้จักพวกเขาให้มากที่สุด ทำไมเขาถึงมาเป็นทหารเรือ? ครอบครัวของเขาเป็นอย่างไร? เขามีเป้าหมายอะไรในการมาเป็นทหารเรือ? เขาต้องการอะไรหลังจากนี้? ผมจะช่วยเขาไปสู่อนาคตที่เขาต้องการได้อย่างไร? สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ผมถือว่านี่เป็นหน้าที่ของผมในการปรับปรุงสังคมเล็กๆ ที่ประกอบไปด้วยคน 300 คนในเรือของผม ซึ่งสำคัญพอๆกับการทำให้เรือของผม มีความพร้อมเพรียงในการเข้าปฏิบัติการอยู่เสมอ


       สิ่งที่ผู้บังคับการเรือ D.Michael Abrashoff ได้ทำนั่นคือ ความเข้าใจในตัวตนของลูกน้องแต่ละคนอย่างถ่องแท้ ใส่ใจในรายละเอียดส่วนลึกของแต่ละบุคคล และเข้าถึงภาวะจิตใจที่แท้จริงของลูกน้องว่า แท้ที่จริงแล้ว ลูกเรือของเขาต้องการสิ่งไหนเข้ามาเติมเต็มในชีวิต และส่วนไหนที่เค้าจะสามารถเติมเต็มให้ลูกเรือของเค้าได้ เค้าจะลงมือทำทันที โดยไม่ต้องคิดว่าคุ้มหรือไม่ที่ตัดสินใจทำไปแบบนั้น นั่นคือหลักประการแรก ที่ทำให้เค้าครองใจลูกน้องทุกคนอย่างดีเยี่ยม

ขอบคุณความรู้และแนวคิดที่ดีจาก .. PacRim Group และเครือธนาคารทหารไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น