วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

ภาวะผู้นำแบบติดดิน 5


       ภาวะผู้นำแบบติดดินตอนที่ 5 นี้ ไอหมอกมีหลักการในการบริหารงานของ ผู้บัญชาการเรือ Benfold  คนเก่งมาแบ่งปันกันต่อ เพื่อให้ทุกท่านทราบว่า จริงๆแล้วหลักการเหล่านี้เราต่างรู้กันดีว่า เป็นหลักการบริหารที่ง่ายๆ และมักจะได้พบเจอกันบ่อย แต่บางทีเราอาจจะไม่ได้ Focus เท่าที่ควร วันนี้เรามาฟังแนวคิดของ D.Michael Abrashoff  ในเรื่องวินัยกันดีกว่าค่ะ บางทีข้อนี้เราอาจจะปรับมาใช้ในการทำงานได้เลยทันทีก็เป็นไปได้นะคะ


** มีระเบียบวินับแบบง่ายๆ **

       ในหน่วยงานทั่วๆไป เราใช้เวลาและความพยายามมากมายในการสนับสนุนหัวหน้างานระดับสูง ลูกเรือของผมรู้ว่าผมไม่ต้องการมันมากนัก มันสำคัญที่ลูกเรือมากกว่าผมเอง การสัมภาษณ์ตอนเริ่มแรกเป็นเครื่องกำหนดทิศทางได้เป็นอย่างดีภายใต้การบังคับบัญชาของผม ผลงานที่ดีคือเจ้านายตัวจริง นั่นหมายความว่าลูกเรือของผมจะพูดความจริงกับผมแทนที่จะพูดถึงสิ่งที่เขาคิดว่าผมอยากฟัง พวกเขาจะไม่รอจนถึงการตรวจสอบปกติหรือรอคำสั่งให้ทำโน่นนี่ตามสายงานการบังคับบัญชา พวกเขาจะทำมันเลย

       จ่า Jason Michal ซึ่งเป็นหัวหน้าช่างในเรือของผมได้เตรียมตัวสำหรับการตรวจสอบทางวิศวกรรมเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นการตรวจสอบที่เข้มงวดมาก แต่ผมไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเตรียมตัว จนกระทั่งเขาเชิญผมไปร่วมตรวจสอบงานของเขา ผมตกตะลึงกับสิ่งที่ผมเห็น เขาได้ดัดแปลงการทำงานไปร่วม 40 อย่างโดยใช้เวลาเป็นเดือนๆ กับการทำงานนี้ แน่นอนว่าผลของการตรวจสอบออกมายอดเยี่ยม เมื่อคนที่ทำงานรู้ว่าเขาเป็นคนกำหนดงาน ไม่ใช่คู่มือหรือนโยบาย คุณจะพบว่านวัตกรรมมีอยู่ได้ทุกหนทุกแห่งเลยทีเดียว


       หน้าที่อย่างหนึ่งของเราในสงครามอ่าวเปอร์เซียคือการไปตรวจตราเรือทุกลำเพื่อหาพวกที่แอบซุกซ่อนของต้องห้ามต่างๆ การตรวจตรานี้เป็นเรื่องที่จุกจิกมาก มีรายงานที่ต้องกรอกถึง 4 หน้ากระดาษ ลูกเรือของผมคนหนึ่งสร้างฐานข้อมูลของเรือพวกนี้ไว้ล่วงหน้า ปมให้ฐานข้อมูลนี้กับกัปตันเรืออีกคน เขาอวดมันกับนายพลผู้หนึ่ง ตอนนี้ข้อมูลที่ว่าถูกบรรจุไว้ในปฏิบัติการมาตรฐานสำหรับกองเรือของเรา

       ทั้งหมดนี้ไม่ได้แปลว่าเราละเลยระเบียบวินัยบนเรือ ลูกเรือยังวันทยหัตถ์เวลาที่ผมเดินตรวจตราบนเรือ เขาเคารพต่อตำแหน่งของผม แต่เขารู้ว่าผมไม่สนใจกับเรื่องพวกนี้  ผมชอบของจริง และของจริงคือความพร้อมต่อยุทธนาวี ของจริงคือคนที่รู้สึกดีกับงานที่เขาทำ ของจริงคือการที่เรานับถือและให้เกียรติคนของเรา เราสร้างความก้าวหน้าและประหยัดเงินได้มากมายจากการที่เรามุ่งเน้นความสำคัญไปที่ของจริง แทนที่จะเป็นเรื่องที่ฟุ่มเฟือยไร้สาระ

ขอบคุณความรู้และแนวคิดที่ดีจาก .. PacRim Group และเครือธนาคารทหารไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น